Just another WordPress site

SAI LẦM KHI LẮP ĐIỀU HÒA GÂY TỐN ĐIỆN, NHANH HỎNG

Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, chỉ cần sai lầm trong khi lắp đặt sẽ khiến điều hòa gặp sự cố hỏng hóc và hóa đơn tiền điện vì thế cũng tăng mạnh.

26/10/2020
Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, chỉ cần sai lầm trong khi lắp đặt sẽ khiến điều hòa gặp sự cố hỏng hóc và hóa đơn tiền điện vì thế cũng tăng mạnh.
 
Lắp điều hòa ở vị trí góc tường nóng
 
Nhiều người tin rằng lắp điều hòa ở khu vực nóng nhất phòng, thậm chí là trong góc tường sẽ giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng. Nhưng quan niệm này là hoàn toàn sai lầm bởi sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và chạy tốn điện hơn bình thường.
 
Thay vào đó, người dùng nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.
 
Lắp điều hòa ở phần mặt tường thường xuyên có nắng chiếu
 
Không ít gia đình chỉ chú trọng tới vị trí lắp đặt máy lạnh mà không để ý đến chỗ đặt cục nóng điều hòa. Thực tế, theo các chuyên gia, lắp đặt dàn nóng điều hòa tại đúng hướng nắng là nguyên nhân hàng đầu rút ngắn ''tuổi thọ'' điều hòa và khiến hóa đơn tiền điện tăng mạnh. Lý do là bởi máy điều hòa sẽ làm việc quá tải khi phải tản nhiệt chiếc tường nóng trước rồi mới tới quá trình làm mát không khí trong phòng.
 
Vị trí tốt nhất để đặt cục nóng điều hòa là ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có mái che. Khi lắp đặt cần phải lắp cách tường ít nhất 10cm, tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy cục nóng, chỉ có thể làm mái che chắn nắng mưa tạt vào.
Ngoài ra, tránh lắp cục nóng điều hòa ở những nơi có nhiều cây cối. Bởi cây sẽ rụng rất nhiều lá xuống làm ảnh hưởng tới hoạt động của dàn nóng, có thể gây ra tiếng kêu. Đặc biệt, bạn sẽ phải vệ sinh điều hòa nhiều hơn nếu lắp ở đây. 
 
Không nên lắp đặt dàn nóng điều hòa ở khu vực nhiều khói bụi. Khói bụi bám vào sẽ khiến bạn phải vệ sinh máy nhiều lần và hoạt động của điều hòa bị ảnh hưởng nhiều hơn. Các dàn nóng không nên lắp đặt gần nhau, như vậy nhiệt độ sẽ cao hơn nhiều.
 
Lắp điều hòa kiểu 'bốc hỏa trên đầu'
 
Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội, một thành viên đã đăng tải hai bức ảnh về cách lắp điều hòa có một không hai kèm câu chú thích hài hước “Vừa tinh tế vừa tiết kiệm, đông dưới hạ trên”.
 
 
Theo như hình ảnh đăng tải, thay vì lắp cục lạnh ở trong phòng và cục nóng ở phía bên ngoài phòng thì thợ điều hòa lại lắp cục lạnh trong phòng còn cục nóng lắp ngay trên và được ngăn cách với cục lạnh bằng bằng lớp trần thạch cao mỏng.
 
Trao đổi với PV. VietNamNet, một thợ sửa chữa lắp đặt điều hòa với hơn 10 năm kinh nghiệm ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) - cho rằng, cách lắp đặt điều hòa như thế là không đúng, sẽ khiến điều hòa chạy cả ngày phòng cũng không thể mát, thậm chí có nguy cơ cháy nổ.
 
Điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là cục nóng và cục lạnh. Bên trong cục lạnh chứa một hệ thống ống tuần hoàn với cục nóng để làm bay hơi một loại chất lỏng gọi là gas lạnh. Trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài. Vì thế, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp đặt ở bên ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài. Và khi lắp đặt điều hòa, do yêu cầu kỹ thuật, hầu hết các gia đình đều chọn lắp cục nóng ở ngoài trời.
 
Nếu lắp cả cục nóng lẫn cục lạnh chung một phòng, phần không gian phía trên cục nóng bí, khi cục nóng chạy sẽ tỏa nhiệt cực lớn, nếu không thoát được nhiệt ra bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến máy nén. Ở mức nhiệt độ cao, máy nén sẽ không chạy, thậm chí máy nén sẽ bị cháy.
 
Lắp điều hòa quá cũ
 
 
Nhiều nhà vì muốn tiết kiệm được một khoản tiền nên quyết định mua điều hòa cũ. Song họ lại không biết, dùng điều hòa cũ tiêu tốn điện năng hơn rất nhiều. Nguyên nhân là vì điều hòa cũ thường có hiệu suất làm lạnh không cao do động cơ đã yếu đi sau một thời gian dài sử dụng. Để tạo được độ mát như mong muốn, điều hòa cần phải "làm việc" nhiều hơn, kéo theo đó hóa đơn tiền điện cũng tăng lên rất nhiều.
 
Đó là chưa kể bạn phải tốn tiền bảo trì, sửa chữa liên tục do điều hòa cũ hay gặp phải những trục trặc, hỏng hóc trong quá trình vận hành.
 
Hơn nữa, sử dụng điều hòa cũ sẽ khiến người dùng dễ cảm thấy mệt mỏi vì cánh quạt của điều hòa thường nhỏ, và không còn mạnh mẽ để lưu thông không khí cũng như tỏa không khí lạnh khắp phòng vì đã dùng một thời gian dài.
 
Theo các chuyên gia điều hòa nên được thay mới sau 10 năm sử dụng. Máy mới giúp bạn giảm chi phí làm mát từ 30-50%, bù vào số tiền bạn bỏ ra mua mới ban đầu.
 
Lắp điều hòa chung cho cả 2 phòng
 
 
Nhiều người nghĩ, 2 phòng diện tích nhỏ, nếu lắp một điều hòa chung, đặt ở giữa 2 phòng thì sẽ tiết kiệm được tiền mua máy điều hòa, công lắp đặt hay tiền điện.
 
Tuy nhiên, dùng 1 điều hòa chung cho 2 phòng thì quá trình làm mát sẽ chậm hơn, tiêu tốn nhiều tiền điện hơn.
 
Nguyên nhân là do các cục lạnh của điều hòa thường có dạng cánh quạt để thổi luồng không khí mát từ dàn lạnh ra bên ngoài. Khi lắp điều hòa chia đôi 2 phòng, phần gió từ cánh quạt sẽ bị cản khá nhiều bởi bức tường ngăn cách, dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh.
 
Lắp điều hòa có công suất không phù hợp với phòng
 
Tùy vào thể tích, không gian phòng mà bạn nên chọn điều hòa nhiệt độ có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu phòng to mà công suất điều hòa thấp, nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện, nóng máy và nhanh hỏng.
Ngược lại, nếu chọn phòng to mà công suất điều hòa thấp, nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện, nóng máy và nhanh hỏng.
 
Theo Vietnamnet
 
 

Tin tức khác

04/03/2024

Là thương hiệu điều hòa uy tín hơn 100 năm đến từ Nhật Bản, Mitsubishi Heavy Industries đã tạo dựng được sự tín nhiệm cao tới người tiêu dùng bằng việc cung cấp các sản phẩm chất lượng bền bỉ - tiết kiệm năng lượng - giá cả hợp lý - sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

09/01/2024

Giải bóng đá S5 tranh cúp ngành điện - điện lạnh mùa giải đầu tiên 2024 - sự kiện mở màn nằm trong khuôn khổ phát động tinh thần thể thao cho cộng đồng kỹ thuật viên ngành điện, điện lạnh toàn quốc đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 7/1 vừa qua.

19/12/2023

Công bố các dòng sản phẩm điều hòa không khí Mitsubishi Heavy Industries nhập khẩu và phân phối bởi Công ty TNHH Hải Li đạt chứng nhận tuân thủ tiêu chuẩn RoHS (Restriction Of Hazardous Substances) - bộ quy tắc tiêu chuẩn được pháp luật Châu Âu ban hành nhằm bảo vệ con người và môi trường khỏi các chất độc hại trong các sản phẩm điện và điện tử.

14/08/2023

Ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, nhiều gia đình thường xuyên sử dụng máy điều hòa để làm mát, đặc biệt vào mùa hè, máy gần như phải làm việc hết công suất ở mức nhiệt độ tương đối thấp. Các nhà khoa học cảnh báo rằng nhiệt độ máy lạnh trong phòng thấp dưới 25 độ C có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.